Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Những Tính Năng Của Máy Chủ Ảo

Định nghĩa máy chủ ảo

Máy chủ ảo (tiếng Anh là Virtual Private Server – VPS Server) là dạng máy chủ được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng (dedicated server), chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu. Khác với hosting sử dụng phần mềm quản lý (hosting control panel) để khởi tạo và quản lý các gói share hosting, VPS  Server được tạo ra nhờ công nghệ ảo hóa. Số lượng VPS  Server luôn thấp hơn nhiều lần so với số lượng hosting nếu cài đặt trên cùng một hệ thống server, do đó tính ổn định và hiệu suất sử dụng tài nguyên của VPS  Server luôn vượt trội so với share hosting. Một VPS  Server có thể chứa hàng trăm share hosting khác nhau.


Tính năng của máy chủ 

Máy chủ ảo phù hợp để xây dựng các hệ thống Mail Server, Web Server, Backup/Storage Server… dùng riêng hoặc truyền tải file dữ liệu giữa các chi nhánh với nhau một cách nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật; dễ dàng nâng cấp tài nguyên và tái tạo lại hệ điều hành khi gặp sự cố hệ thống với thời gian thực hiện rất nhanh mà không cần cài đặt lại từ đầu.

Máy chủ ảo như một giải pháp dung hòa giữa share hosting và máy chủ riêng (dedicated server) theo cả khía cạnh chi phí và cách thức vận hành. Vì vậy đây là giải pháp phù hợp cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn có một hệ thống máy chủ riêng biệt, toàn quyền quản lý với chi phí thấp.

Máy chủ ảo (En: Vitual Private Server) là một phần trong máy chủ vật lý. Máy chủ vật lý được chia nhỏ để chạy được nhiều máy chủ ảo trên đó. Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ máy chủ ảo đặc biệt là những công ty có cơ sở hạ tầng lớn như VDC, FPT, Viettel, Hội Tụ Số,… có dịch vụ máy chủ ảo tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Một máy chủ vật lý dùng để share host có thể chạy hàng nghìn website lớn nhỏ trên đó nhưng với máy chủ ảo con số đó chỉ là 1/10. Cho nên máy chủ ảo sẽ có hiệu năng cao hơn share host rất nhiều lần.

Mỗi máy chủ ảo là một hệ thống tách riêng biệt trên một máy chủ vật lý lớn. Ta có toàn quyền điều khiển VPS, có thể restart lại hệ thống bất cứ khi nào. Vì thế nên Máy chủ ảo hạn chế được tối ta hack bằng phương pháp localattack.

Trên một máy chủ vật lý được share để chạy được nhiều website. Các website này cùng chung với nhau một lượng tài nguyên rất lớn, nếu một website bị tấn công DDOS thì sẽ ảnh hưởng tới tất cả các website còn lại, ngược lại máy chủ ảo – VPS Server thì không, một account VPS Server bị tấn công thì mọi tài khoản khác đều không bị ảnh hưởng gì cả.

Chỉ nên chạy những website hoặc mã nguồn cần xử lý nặng trên VPS Server, nếu chạy trên host share thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên VPS Server sẽ cần người dùng phải hiểu biết một số kiến thức cơ bản về cấu hình, cài đặt và bảo mật cho server.

Các ưu điểm của Máy chủ ảo:

– Toàn quyền quản lý với tính năng như một máy chủ độc lập.
– Độ ổn định và bảo mật cao.
– Dễ dàng nâng cấp tài nguyên mà không làm gián đoạn dịch vụ.
– Quản trị từ xa, cài đặt các phần mềm và ứng dụng theo nhu cầu
– Cài đặt lại hệ điều hành nhanh, chỉ từ 5-10 phút
– Tiết kiệm được chi phí đầu tư máy chủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét