Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Khái Niệm Về Điện Toán Máy Chủ Ảo

1. Điện toán đám mây điện toán máy chủ ảo là gì?

Điện toán đám mây (cloud computing) hay còn gọi là điện toán máy chủ ảo là một mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính phát triển dựa trên mạng internet. Độ phức tạp về cơ sở hạ tầng của nó ta có thể liên tưởng như một đám mây.


Một khái niệm đơn giản về điện toán đám mây là các nguồn điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên internet thay vì các máy tính gia đình, văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng khi họ cần.

Một cách đơn giản khác, điện toán đám mây là việc ảo hóa các tài nguyên tính toán và các ứng dụng. Thay vì việc bạn sử dụng một hoặc nhiều máy chủ thật (ngay trước mắt, có thể sờ được, có thể tự bạn ấn nút bật tắt được) thì nay bạn sẽ sử dụng các tài nguyên được ảo hóa (virtualized) thông qua môi trường Internet. Bản thân từ đám mây (cloud) là một từ ẩn dụ (metaphor) cho Internet.

Lúc này các khả năng liên quan đến công nghệ thông tin đều được cung cấp dưới dạng các dịch vụ. Với các dịch vụ có sẵn trên internet, doanh nghiệp không cần mua hàng trăm máy tính cũng như phần mềm và không cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, mà tất cả những việc này thì nhà cung cấp “trong đám mây” sẽ lo thay họ.

2. Đặc điểm của điện toán đám mây:

Tính linh hoạt của điện toán đám mây là một chức năng phân phát tài nguyên theo yêu cầu. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các tài nguyên tích lũy của hệ thống, phủ nhận sự cần thiết phải chỉ định phần cứng cụ thể cho một nhiệm vụ. Trước điện toán đám mây, các tài nguyên được sử dụng như một máy tính gộp ảo. Cấu hình hợp nhất này cung cấp một môi trường ở đó các ứng dụng thực hiện một cách độc lập mà không quan tâm đến bất kỳ cấu hình cụ thể nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét